โค้งแนวดิ่ง : Vertical Curve
Vertical Curve : โค้งแนวดิ่ง
เมื่อความลาดชันตามแนวเส้นทางมีการเปลี่ยนแปลง (ทางขึ้น ทางราบ และทางลง)
เพื่อให้รถวิ่งได้ราบเรียบจะต้องคอยๆ ปรับความลาดชันทีละนิดจากความลาดชันเดิมไปสู่ความ
ลาดชันใหม่ หรือเรียกว่า การวางโค้งแนวดิ่ง รูปแบบโค้งแนวดิ่งทั่วไปออกแบบเป็นโค้งพาราโบลา
Parabolic function
Constant rate of change of slope
Implies equal curve tangents
Constant rate of change of slope
Implies equal curve tangents
y = ax2 + bx + c
y is the roadway elevation x stations (or meter) from the beginning of the curve
โค้งคว่ำ Crest Vertical Curve
จาก y = ax2 + bx + c
ที่จุด PVC : x = 0 และ y = c
ที่จุด PVC : x = 0 และ dy/dx = b = G1
ที่จุดอื่นๆ : d2x/d2y = 2a = (G2-G1)/L ; a = (G2-G1)/2L
ที่จุด PVC : x = 0 และ y = c
ที่จุด PVC : x = 0 และ dy/dx = b = G1
ที่จุดอื่นๆ : d2x/d2y = 2a = (G2-G1)/L ; a = (G2-G1)/2L
Ex. จากข้อมูลสำรวจ รูปโปรไฟล์แสดงตามรูป โดยกำหนดให้จุดเริ่มต้นโค้งในแนวดิ่งอยู่ที่
sta 5+250 ค่าระดับอยู่ที่ Elv +159.00 ทำการออกแบบโค้งดิ่งโดยที่ใช้grade +2% สำหรับ
ทางขึ้นและ สำหรับทางลงเนิน grade -4.5% ที่ความยาวโค้ง 200 เมตร โดยกำหนดจุดเปลี่ยนโค้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น